Những động vật có thể thay đổi giới tính

blogger templates
Trong thế giới động vật, cấu tạo và hành vi của các loài động vật rất khác nhau, đặc biệt khi đề cập đến vấn đề giới tính. Có nhiều loài có khả năng chuyển từ giới đực sang giới cái hoặc ngược lại. 


Có ít nhất 22 loài cá khác nhau có khả năng thay đổi giới tính trong suốt cuộc đời mình. Phổ biến là các loài: cá biển đầu xanh, cá bống đầu xanh, cá bống nhật, cá thần tiên, cá vẹt, ... và nhiều loài thuộc ốc, tôm đều có khả năng này.

Tất cả các trường hợp thay đổi giới tính ở cá đều thuộc một trong các dạng sau:

- Ban đầu là cá cái, sau đó chuyển đổi thành cá đực, đây là hình thức phổ biến gặp ở cá san hô.

- Ban đầu là cá đực, sau đó chuyển thành cá cái, hình thức này ít phổ biến hơn.

- Cá có thể thay đổi luân phiên 2 giới

- Cá có 2 giới tính cùng lúc

- Cá không thay đổi giới tính khi trưởng thành nhưng có thể thay đổi giới tính khi tiếp xúc với hóa chất, hocmon trong quá trình phát triển của chúng.


Lợi ích của sự thay đổi giới tính:

- Các nhà nghiên cứu tin rằng sự thay đổi giới tính vì lí do cơ hội. Ví dụ nếu một đàn cá san hô chỉ có một cá đực, nếu con cá đực chết, con cá cái lớn nhất sẽ chuyển thành cá đực. Tương tự như vậy, các loài cá ở biển sâu, xác suất để bắt gặp bạn tình thường rất thấp do vậy khả năng thay đổi giới tính giúp chúng tăng khả năng giao phối để đảm bảo sự tồn tại cho loài. 

Nguyên nhân của sự thay đổi giới tính
Lý do tại sao và làm thế nào mà các loài cá có thể thay đổi giới tính trên cơ sở thay đổi sinh lí và giải phẫu một cách dễ dàng vẫn chưa được xác định. Các nhà nghiên cứu tin rằng hệ thống nội tiết, hệ thống sản xuất và giám sát hocmon trong cơ thể động vật chịu trách nhiệm cho sự thay đổi đó. Tuy nhiên, nó không phải là nhân tố duy nhất tác động tới quá trình này. 

Ngoài ra các nhà nghiên cứu chưa hiểu rõ di truyền có vai trò như thế nào trong sự thay đổi này. 

Những tác động khác:

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng sự ô nhiễm nước có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ đực : cái ở cá.

- Một nghiên cứu năm 2004 tại Boulder, Colorado nhận thấy các loài cá ở vùng lân cận nhà máy xử lí nước thải có sự thay đổi giới tính từ đực thành cái với một số lượng rất lớn. Họ phát hiện ra rằng một lượng nước nhỏ từ nhà máy có thể làm biến đổi con đực thành con cái, họ kết luận rằng hocmon người trong nước thải bằng cách nào đó đã tác động làm thay đổi cá đực. 

- Tỉ lệ oxi trong nước thấp cũng là nguyên nhân làm giảm tỉ lệ cá cái. Tỉ lệ oxi thấp trong nước biển thường gây ra bởi sự ô nhiễm, chúng có thể gây ra sự biến đổi giới tính trong phôi cá, làm cho tỉ lệ phôi nở ra thành cá đực nhiều hơn số phôi nở thành cá cái.


1. Cá hề

Mặc dù cá hề là đơn tính nhưng cá đực có thể thay đổi giới tính thành cá cái khi cá cái bị chết hay bị bắt. Con đực biến đổi thành con cái sẽ tìm một con cá đực khác để tạo thành cặp sinh sản. 
cá hề
Đọc thêm»

0 Response to "Những động vật có thể thay đổi giới tính"

Đăng nhận xét