Điều hòa hoạt động gen theo cơ chế cảm ứng

blogger templates

 Điều hòa thoái dưỡng: Kiểm soát âm-cảm ứng
Trong thoái dưỡng, các chất thức ăn được phân hủy dễ dàng tạo năng lượng hoặc các chất cần thiết cho quá trình tổng hợp. Cơ chế điều hòa ở đây là sự có mặt của cơ chất (ví dụ  lactose) dẫn  tới  tổng hợp các enzyme phân hủy.

Ví dụ điển hình cho  trường hợp này  là operon  lactose của E. coli.  -galactosidase  là  enzyme  có  chức  năng  đôi. Chức  năng  đầu  tiên  của  nó  là thoái dưỡng lactose thành glucose và galactose. Chức năng thứ hai của nó là chuyển  liên  kết  1-4  của  glucose  và  galactose  thành  liên  kết  1-5  của allolactose. Bình  thường enzyme này không hiện diện ở nồng độ cao  trong tế bào, khi vắng mặt lactose trong môi trường. Ngay sau khi cho lactose vào môi trường nuôi khi không có glucose, enzyme này bắt đầu được tạo ra. Sự vận  chuyển  lactose  xuyên  qua màng  tế  bào  có  hiệu  quả  nhờ  protein  vận chuyển galactoside permease. Protein cũng xuất hiện với nồng độ cao khi có lactose trong môi trường.

Sự điều hòa  của operon  lactose  còn phụ  thuộc  vào nồng độ  glucose trong môi  trường. Nồng độ glucose này  lại kiểm soát nồng độ bên  trong  tế bào của phân  tử nhỏ cAMP  (cyclic adenosine monophosphate),  là chất bắt nguồn từ ATP và làm tín hiệu báo động cho tế bào. Tế bào có xu hướng sử dụng  glucose  hơn  là  lactose  để  làm  nguồn  carbon  vì  glucose  được  biến dưỡng trực tiếp cung cấp carbon và tạo năng lượng. Các enzyme biến dưỡng glucose thuộc loại cấu trúc và tế bào tăng trưởng tối đa với nguồn glucose.
Khi nguồn glucose cạn,  tế bào phản ứng  lại bằng cách  tạo ra c-AMP. Việc tăng nồng độ c-AMP  trong  tế bào gây nên hàng  loạt sự kiện, trong sự hiện diện của lactose, dẫn đến sự phiên mã các gen cấu trúc của operon lactose.
Hoạt động của operon lac
Đọc thêm»

0 Response to "Điều hòa hoạt động gen theo cơ chế cảm ứng"

Đăng nhận xét