Sinh học 12: Những lưu ý khi làm bài tập di truyền người

blogger templates

Những điểm cơ bản để giải bài tập di truyền người, công cụ cho các bạn học sinh 12 đang chuẩn bị cho các kì thi sắp tới.
1. Bài tập thường đề cập đến các tính trạng do gen trên NST thường và liên kết với giới tính.
- Với tính trạng nằm trên NST thường thì áp dụng các quy luật trội lặn của Menđen ... để xác định tính trạng trội, lặn và chứng minh kiểu gen của những người trong dòng họ.
+ Tức là ở đây bạn xét riêng từng tính trạng để xác định gen trội lặn. 
- Với tính trạng liên kết trên NST giới tính thì lập luận dựa vào sự di truyền chéo (gen nằm trên NST X), trong đó có con gái nhận NST X từ bố mẹ, con trai nhận NST X từ mẹ còn Y từ bố. Từ đó suy ra kiểu gen của bố mẹ.
- Trường hợp gen nằm trên NST giới tính Y thì di truyền thẳng (giới có NST giới tính XY sẽ truyền lại cho giới có NST giới tính XY).
2. Dùng sơ đồ phả hệ để xác định các điều kiện đã cho và những điều kiện cần xác định (cụ thể gen nằm trên NST nào ? NST thường hay NST giới tính ? Bệnh hay tật do gen trội hay lặn quy định ?
Từ đó xác định được kiểu gen của các thành viên trong phả hệ và khả năng xuất hiện bệnh (thường hỏi là xác suất xuất hiện của bệnh hay tật là bao nhiêu phần trăm ở thế hệ con).
Thuviensinhhoc.com

DOWNLOAD:

0 Response to "Sinh học 12: Những lưu ý khi làm bài tập di truyền người"

Đăng nhận xét